Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Sự phối kết hợp các phương pháp giảng dạy tiếng anh

Phương pháp giảng dạy tiếng anh (teaching english) của mỗi người là không hoàn toàn giống nhau. Nhưng nhìn chung mục đích của mỗi giáo viên trong việc giảng dạy là truyền đạt những kiến thức tới học viên của mình và mong muốn họ sẽ tiếp thu tốt và hiệu quả.
teaching enligsh
Phương pháp giảng giải

Có rất nhiều phương pháp giảng dạy tiếng anh và để giúp cho mỗi học viên có thể nắm vững bài và kiến thức giáo viên có thể linh hoạt trong việc sử dụng các phương pháp. Một số phương pháp thường xuyên được áp dụng như:

1.     Phương pháp giảng giải

Đây là một trong những phương pháp phổ biến và thông dụng từ trước đến nay. Phương pháp này đòi hỏi tập trung, chú ý cao độ của các học viên. Người giáo viên đưa ra vấn đề, sau đó giảng giải lại cho các học viên để học ghi nhớ và nắm vững được bài. Nếu sử dụng một phương pháp này sẽ gây nên sự nhàm chán đối với cả hai.
Vì vậy phương pháp hỏi ý kiến học viên luôn được kết hợp với phương pháp giảng giải nhằm tạo sự tương tác giữa người dạy và người học. Vậy phương pháp này như thế nào?

2.     Phương pháp hỏi ý kiến học viên

Phương pháp này thường được áp dụng với những câu hỏi hay vấn đề có nhiều đáp án. Khi đưa ra vấn đề, giáo viên sẽ gọi một vài học viên đưa ra ý kiến của mình và thông thường với phương pháp này mỗi học viên chỉ đưa ra một ý kiến. Phương pháp này có lợi thế là người dạy và người học có nhiều cơ hội giao lưu, tương tác với nhau.
Điều đó góp phần giúp mỗi người hiểu nhau và gắn bó với nhau hơn. Từ đó giúp các học viên cũng như giáo viên có thể chia sẻ với nhau những vấn đề trong cuộc sốn hay kinh nghiệm trong công việc. Đây là điều không phải người dạy học nào cũng có thể làm được.

3.     Phương pháp lấy ý kiến ghi lên bảng

Phương pháp này cũng tạo điều kiện cho học viên và giáo viên có cơ hội tương tác với nhau. Phương pháp này nhìn chung có nét giống phương pháphỏi ý kiến học viên. Khi giáo viên đưa ra một vấn đề nào đó có nhiều câu trả lời. Người giáo viên sẽ mời một học viên lên bảng và ghi lại ý kiến của các học viên khác. Tại đậy mỗi học viên sẽ đưa ra một đáp án và người học viên trên bảng sẽ ghi lại.
Phương pháp này vừa tiết kiệm thời gian vừa đòi hỏi sự tư duy của mỗi học viên. Sau khi xong giáo viên sẽ tổng kết và đưa ra câu trả lời nào chính xác, câu trả lời nào không đúng.

Phương pháp giảng dạy là một trong những yếu tố để nhà tuyển dụng tuyển giáo viên tiếng anh. Vì vậy mỗi giáo viên hãy kết hợp các phương pháp giảng dạy một cách hài hòa nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét